Kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 07 năm 2025, phương hướng, thực hiện nhiệm vụ tháng 08 năm 2025
I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ THÁNG 07 NĂM 2025
1. Công tác cải cách hành chính, pháp chế, bình đẳng giới
a) Công tác cải cách hành chính
- Tham mưu UBND thành phố: (1) Ban hành kế hoạch CCHC 6 tháng cuối năm 2025; (2) Phối hợp tham mưu ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06. Đồng thời ban hành Quyết định về Quy chế hoạt động quy định rõ vai trò, trách nhiệm của từng thành viên tham gia Ban Chỉ đạo; Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo; Chủ tịch UBND thành phố thành lập Tổ công tác CCHC; Kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính năm 2025; Quyết định thành lập Đoàn kiểm tra cải cách hành chính năm 2025 của thành phố.
- Ban hành Văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản số 1747/UBND-KSTTHC về việc duy trì Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của thành phố và nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI).
- Triển khai xây dựng Kế hoạch xác định Chỉ số cải cách hành chính của các Sở, ban, ngành và UBND các xã, phường, đặc khu; Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng; kiện toàn Hội đồng thẩm định Chỉ số CCHC của các Sở, ban, ngành, UBND các xã, phường, đặc khu.
- Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt đăng ký xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đối với Quyết định ban hành Quy định trách nhiệm và đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu trong thực hiện cải cách hành chính nhà nước.
- Tờ trình số 155/TTr-SNV ngày 21/7/2025 về việc phê duyệt đăng ký xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về Quy định trách nhiệm và đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, UBND xã, phường, đặc khu trong thực hiện cải cách hành chính nhà nước.
b) Công tác pháp chế
- Rà soát văn bản quy phạm pháp luật: (1) xử lý sau rà soát văn bản quy phạm pháp luật của thành phố để điều chỉnh thống nhất với nguyên tắc phân định thẩm quyền, quy định về phân quyền, phân cấp của Luật Tổ chức chính quyền địa phương; (2) rà soát, đề xuất tiếp tục thực hiện hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ văn bản khi thực hiện hợp nhất (3) tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các văn bản về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp; (4) rà soát các nội dung cần ban hành văn bản QPPL để triển khai thực hiện Nghị quyết số 226/2025/QH15 ngày 27/6/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng. (5) rà soát, đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật.
- Cung cấp tài liệu, hoàn thiện nội dung báo cáo công tác tổ chức thi hành pháp luật.
- Xây dựng Kế hoạch số 63/KH-SNV ngày 22/7/2025 của Sở Nội vụ về việc rà soát, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành thuộc lĩnh vực nội vụ.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố ban hành Nghị quyết số 09/2025/NQ-HĐND ngày 25/7/2025 Quy định phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được ủy quyền cho công chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Đề xuất thực hiện phân cấp, ủy quyền lĩnh vực nội vụ.
- Tham gia ý kiến đối với: 02 dự thảo Luật; 03 dự thảo Nghị định, 03 dự thảo Nghị quyết; 04 Quyết định, 05 Kế hoạch và 06 văn bản của các cơ quan, đơn vị đề nghị phối hợp.
- Tham mưu UBND thành phố ban hành: Kế hoạch ban hành các nghị quyết, quyết định phân cấp, ủy quyền trong các lĩnh vực
c) Công tác bình đẳng giới
- Tham mưu kế hoạch thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2025 của Sở.
- Tham mưu báo cáo nghiên cứu rà soát Luật Bình đẳng giới năm 2006.
2. Công tác tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ lãnh đạo, công tác hội, tổ chức phi chính phủ
a) Công tác tổ chức bộ máy
- Tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố quyết định hợp nhất 25 sở, ngành (tại 02 địa phương) thành 13 sở, ngành và tương đương (giảm 12 sở, ngành).
- Tham mưu UBND thành phố trình Thủ tướng Chính phủ quyết định hợp nhất 02 tổ chức đương sở (Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương) thành 1 tổ chức (giảm 01 tổ chức).
- Thẩm định việc thành lập (hợp nhất): (1) hợp nhất 24 tổ chức hành chính (ban, chi cục và tương đương) trực thuộc các sở, ngành thành 15 tổ chức hành chính trực thuộc các sở, ngành (giảm 09 tổ chức); (2) hợp nhất 56 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND thành phố, trực thuộc các sở, ngành thành 30 đơn vị (giảm 26 đơn vị); (3) Giải thể 02 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các sở, ngành; (4) Đổi tên 54 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND thành phố và trực thuộc các sở, ngành theo địa danh mới.
b) Công tác quản lý biên chế, vị trí việc làm
- Tham mưu UBND thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố tạm giao biên chế, số lượng người làm việc, hợp đồng lao động trong cơ quan, đơn vị và hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ thuộc thành phố Hải Phòng năm 2025 sau hợp nhất.
- Báo cáo Lãnh đạo Sở ban hành Công văn hướng dẫn xây dựng Đề án vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.
c) Công tác cán bộ
- Tham mưu Lãnh đạo Sở phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền trình Chủ tịch UBND thành phố ký Quyết định bổ nhiệm: 104 Giám đốc, Phó Giám đốc Sở và tương đương; 88 trường hợp là Giám đốc, Phó Giám đốc 16 Ban Quản lý dự án trực thuộc UBND thành phố; 22 trường hợp là cán bộ lãnh đạo diện Đảng ủy UBND thành phố quản lý. Các cán bộ được bổ nhiệm đã nhanh chóng tiếp nhận nhiệm vụ, triển khai công việc; bảo đảm tổ chức bộ máy mới vận hành ổn định, hiệu quả và thông suốt.
d) Công tác Hội, tổ chức phi chính phủ
Thẩm định, hướng dẫn các tổ chức hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện hoàn thiện hồ sơ đề nghị sáp nhập, hợp nhất, đổi tên sau hợp nhất.
3. Công tác xây dựng chính quyền và công tác thanh niên
a) Công tác địa giới hành chính
- Hướng dẫn các xã, phường một số nội dung về địa giới hành chính sau sắp xếp ĐVHC; theo đó, đề nghị các địa phương tổ chức tuyên truyền, rà soát và cập nhật thông tin về địa giới hành chính và tổ chức bàn giao địa bàn và hồ sơ quản lý hành chính liên quan khi thực hiện Nghị quyết số 1669/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp xã của thành phố Hải Phòng năm 2025.
- Báo cáo về việc lập hồ sơ địa giới đơn vị hành chính các cấp và đề xuất phương án cung cấp địa giới ĐVHC các cấp của thành phố Hải Phòng sau sắp xếp ĐVHC để phục vụ kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024; gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường tổng hợp, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Xin ý kiến tham gia của Sở Tài chính về việc quyết toán phần khối lượng đã hoàn thành của Dự án “Thành lập, in và gia công bản đồ hành chính cấp huyện và thành phố Hải Phòng”.
- Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường, hoàn thiện Tờ trình trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt nhiệm vụ “Lập mới hồ sơ địa giới đơn vị hành chính các cấp của thành phố Hải Phòng sau sắp xếp ĐVHC”.
b) Công tác xây dựng chính quyền
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố về kết quả vận hành chính quyền địa phương 02 cấp trên địa bàn thành phố Hải Phòng từ ngày 01/7/2025 đến nay.
- Tham mưu, trình UBND thành phố xem xét, trình Đảng ủy Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo Ban Thường vụ thành ủy về kết quả vận hành chính quyền địa phương 02 cấp trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
- Tham gia ý kiến dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2026 - 2031.
- Tham gia ý kiến với Bộ Chỉ huy quân sự thành phố về việc bổ nhiệm các chức vụ Ban Chỉ huy quân sự cấp xã.
- Thực hiện việc rà soát, nhận diện thương hiệu của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã và phòng họp trực tuyến của các xã, phường, đặc khu; trên cơ sở kết quả rà soát, đề nghị UBND các xã, phường, đặc khu hoàn thiện nhận diện thương hiệu của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã và phòng họp trực tuyến theo quy định.
- Tham mưu, trình UBND thành phố triển khai thực hiện một số nội dung công tác quản lý nhà nước về thôn, tổ dân phố sau hợp nhất ĐVHC cấp xã (Thực hiện việc chuyển đổi thôn thành tổ dân phố, tổ dân phố thành thành thôn, khu dân cư thành thôn, tổ dân phố; đổi tên thôn, tổ dân phố trùng tên và thực hiện việc ghép các cụm dân cư vào thôn, tổ dân phố liền kề (Đối với các thôn, tổ dân phố bị chia tách một phần diện tích tự nhiên và quy mô dân số khi thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã năm 2025).
- Cung cấp tài liệu "Cẩm nang chính quyền địa phương cấp xã" bằng mã QR trên link tuy cập phiên bản điện tử đồng thời gửi bản in đến các xã, phường, đặc khu để các địa phương có căn cứ kịp thời triển khai thực hiện.
c) Công tác quản lý đội ngũ cán bộ chính quyền cơ sở
- Hướng dẫn sắp xếp, bố trí công chức cấp xã (mới) khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (trong đó có hướng dẫn về việc bổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán ở cấp xã mới).
- Chủ trì, phối hợp với các địa phương rà soát, tổng hợp báo cáo báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố, Đảng ủy Ủy ban nhân dân thành phố và Ban Thường vụ Thành ủy về việc đánh giá số lượng, chất lượng và việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức tại xã, phường, đặc khu (khối chính quyền) trên địa bàn thành phố Hải Phòng để làm cơ sở thực hiện việc tăng cường cán bộ có chuyên môn giữa các đơn vị hành chính cấp xã và với cấp thành phố ở những địa phương còn khó khăn về nguồn nhân lực.
- Tham mưu, trình Ủy ban nhân dân thành phố văn bản định hướng tạm thời vị trí việc làm cán bộ, công chức các cơ quan Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã tại thành phố Hải Phòng trong thời gian chờ Chính phủ và các bộ, ngành trung ương ban hành các quy định về vị trí việc làm.
- Triển khai hướng dẫn bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân cấp xã đối với Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã, phường, đặc khu theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định có liên quan.
- Triển khai hướng dẫn các địa phương thực hiện việc bố trí, sắp xếp và giải quyết chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Tính đến ngày 25/7/2025, Sở Nội vụ đã nhận được tổng số gần 1700 hồ sơ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã của 109 xã, phường, đặc khu đề nghị giải quyết chính sách, chế độ theo quy định tại Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương việc tiếp nhận, sử dụng người lao động lái xe khi sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
- Phối hợp, tham mưu trình UBND thành phố, trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết về biên chế công chức và số người làm việc tạm giao khối chính quyền cấp xã.
- Tham mưu, trình Chủ tịch UBND thành phố về chỉ định Ủy viên Ủy ban nhân dân đặc khu Bạch Long Vĩ, nhiệm kỳ 2021-2026.
d) Về công tác dân vận, dân chủ, thanh niên, nông thôn mới và công tác khác
- Xây dựng dự thảo, xin ý kiến các cơ quan, đơn vị, địa phương đối với dự thảo quyết định ban hành danh mục các nhiệm vụ thực hiện công tác dân vận chính quyền 6 tháng cuối năm 2025; trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt.
- Tham gia ý kiến vào dự thảo Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; tham gia ý kiến đối với Bộ tiêu chí xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025; báo cáo đánh giá và đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2026-2030 gắn với xây dựng nông thôn mới; cung cấp thông tin phục vụ kết quả khoanh định khu vực cấm, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn thành phố Hải Phòng gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường tổng hợp.
- Tham gia ý kiến đối với dự thảo văn bản triển khai thực hiện Kết luận số 177-KL/TW, ngày 11/7/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; dự thảo Công văn của Ủy ban nhân dân thành phố về việc bố trí cán bộ Ban Chỉ huy quân sự xã, phường, đặc khu khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; dự thảo văn bản xác định xã, phường, đặc khu thuộc khu vực biên giới biển thành phố Hải Phòng.
4. Công tác quản lý công chức, viên chức
a) Công tác tiếp nhận, chuyển công tác đối với viên chức
- Tham mưu Giám đốc sở ban hành Công văn về việc đề nghị các cơ quan, địa phương tổng hợp báo cáo việc tiếp nhận, điều động công chức;
- Tham mưu, báo cáo lãnh đạo Sở ban hành Công văn gửi Ban Tổ chức Thành ủy về việc xem xét, kiểm tra, rà soát tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy điều chỉnh biên chế (tạm giao) và bổ sung bà Nguyễn Thị Thu Hà vào danh sách công chức công tác tại UBND phường Việt Hoà theo quy định.
b) Công tác đào tạo, bồi dưỡng
- Tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 163/KH-UBND ngày 10/7/2025 về việc tập huấn kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ phục vụ vận hành hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp theo từng chuyên ngành.
- Tham mưu UBND thành phố Báo cáo kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 899/QĐ-TTg, Nghị định số 179/2024/NĐ-CP và phương hướng nhiệm vụ, giải pháp[1]; Báo cáo đánh giá thực trạng, nhu cầu sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác chuyển đổi số[2].
c) Công tác giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định số 178, Nghị định 67, Nghị định 154, các chế độ chính sách khác (nâng lương thường xuyên, phụ cấp thâm niên...)
- Tham mưu, báo cáo UBND thành phố kết quả giải quyết đơn của 18 công dân nguyên là cán bộ, công chức đề nghị được hưởng chính sách hỗ trợ thêm theo Nghị quyết số 01/2025/NQ-HĐND ngày 20/02/2025 của Hội đồng nhân dân thành phố về chính sách hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức.
- Tham mưu Lãnh đạo Sở có 04 văn bản báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố cáo về việc thực hiện:
+ Kết luận số 174-KL/TW ngày 04/7/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nhiệm vụ tiếp tục xây dựng tổ chức, hoạt động của đơn vị hành chính 2 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả.
+ Văn bản số 6221/VP-TCD ngày 16/7/2025 về việc giải quyết kiến nghị của ông Trần Văn Lạc và ông Đỗ Quang Lập, viên chức Trung tâm Nuôi dưỡng và bảo trợ xã hội trực thuộc Sở Y tế.
+ Văn bản số 6122/VP-NVKTGS ngày 14/7/2025 về việc rà soát, xác định chính sách, chế độ đối với ông Trần Quốc Toản, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hải Phòng và ông Vũ Văn Tùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương.
+ Văn bản số 6550/VP-NC ngày 24/7/2025 báo cáo kết quả thực hiện Kết luận số 148-KL/TW ngày 08/4/2025 về kết quả kiểm tra một số chuyên đề công tác trọng tâm năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
- Rà soát, tham mưu Lãnh đạo Sở trình UBND thành phố Hướng dẫn Tiêu chí đánh giá đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức và giải quyết chính sách, chế độ của thành phố Hải Phòng (sau hợp nhất).
- Tham mưu Lãnh đạo Sở có văn bản gửi 08 cơ quan, đơn vị, địa phương đề nghị đề nghị bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thẩm định nghỉ việc theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
- Tham mưu Lãnh đạo Sở có văn bản gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc hướng dẫn thực hiện chế độ, tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ tại Văn bản số 4832/BNV-CTL&BHXH ngày 08/7/2025.
- Thực hiện chế độ nâng bậc phụ cấp thâm niên nhà giáo đối với Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế Hải Phòng.
d) Công tác khác (Quản lý dữ liệu Cán bộ, công chức, viên chức; Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thay thế, bãi bỏ theo KH số 63 của Sở Nội vụ)
- Tham mưu UBND thành phố chỉ đạo việc thực hiện một số nội dung phân cấp về quản lý tổ chức bộ máy, quản lý viên chức và lao động hợp đồng trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố Hải Phòng sau khi hợp nhất.
- Tham mưu Công văn báo cáo UBND thành phố trình Thường trực HĐND thành phố đăng ký xây dựng Nghị quyết về mức chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan chính quyền, Đảng, đoàn thể do thành phố quản lý.
- Tham mưu Tờ trình báo cáo Chủ tịch UBND thành phố và dự thảo quyết định phê duyệt đăng ký xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật: Quyết định ban hành Quy định một số nội dung về quản lý tổ chức bộ máy, quản lý công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước của thành phố Hải Phòng;
- Tham mưu lãnh đạo Sở ban hành văn bản trả lời Sở giáo dục và Đào tạo về bổ nhiệm người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp ngành giáo dục trên địa bàn thành phố sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
- Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, Bộ Nội vụ về việc bảo đảm duy trì hoạt động của Cơ sở dữ liệu Quốc gia về CBCCVC và Cơ sở dữ liệu CBCCVC thành phố: Phối hợp với Công ty Cổ phần Misa thực hiện rà soát dữ liệu CBCCVC tại Phần mềm Quản lý CBCCVC tại Hải Phòng và Hải Dương (cũ), tham mưu Lãnh đạo Sở văn bản phối hợp với Công ty Cổ phần Misa yêu cầu nâng cấp hệ thống phần mềm đáp ứng mô hình chính quyền địa phương hai cấp và hoàn thành việc đổ dữ liệu CBCCVC từ phần mềm Quản lý CBCCVC của tỉnh Hải Dương về phần mềm Quản lý CBCCVC của thành phố, hoàn thành trước ngày 01/8/2025.
5. Công tác kiểm tra, xử lý đơn
a) Công tác kiểm tra
Trong tháng 7 năm 2025, đang rà soát, xây dựng kế hoạch kiểm tra.
b) Công tác tiếp công dân, xử lý đơn, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
- Ban hành Quy chế và Nội quy tiếp công dân của Sở Nội vụ.
- Tiếp công dân: Trong tháng 7/2025 tổng số lượt tiếp công dân là 12 lượt (gồm 12 người, 12 vụ việc), trong đó có: 12 lượt tiếp thường xuyên, không có lượt tiếp của thủ trưởng và tiếp uỷ quyền. Tiếp công dân định kỳ của Giám đốc Sở là 01 kỳ.
- Xử lý đơn: Trong tháng 7/2025, có 18 đơn, 16 vụ việc, trong đó:
+ Kỳ trước chuyển sang: 0 đơn.
+ Tiếp nhận trong kỳ: 18 đơn, 16 vụ việc.
+ Số đơn đã xử lý: 17 đơn, 15 vụ việc.
+ Số đơn, số vụ việc đủ điều kiện xử lý: 08 đơn, 08 vụ việc.
- Phân loại, xử lý đơn theo nội dung:
+ Khiếu nại: 02 đơn, 02 vụ việc
+ Tố cáo: 01 đơn, 01 vụ việc;
+ Kiến nghị, phản ánh: 05 đơn, 05 vụ việc.
- Kết quả xử lý đơn:
+ Thuộc thẩm quyền: 01 đơn, 01 vụ việc.
+ Không thuộc thẩm quyền: 07 đơn, 07 vụ việc.
6. Công tác lao động, việc làm
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 2923/QĐ-UBND ngày 21/7/2025 về việc ủy quyền thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến quản lý nhà nước về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam và Quyết định số 3092/QĐ-UBND ngày 31/7/2025 về việc ủy quyền thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến quản lý nhà nước về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và quản lý chất lượng, sản phẩm hàng hóa có khả năng mất an toàn khi nhập khẩu.
- Trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành kế hoạch tuyển chọn, bổ nhiệm hòa giải viên lao động tren địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2025.
- Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt đăng ký xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn đối với Quyết định ban hành Quy chế quản lý hòa giải viên lao động và phân cấp quản lý hòa giải viên lao động trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
- Tham gia dự thảo Nghị định mức lương tối thiểu vùng năm 2026 và đề xuất điều chỉnh phân vùng lương tối thiểu trên địa bàn thành phố.
- Dự thảo văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố về tăng cường quản lý cho thuê lại lao động theo chỉ đạo của Bộ Nội vụ gửi xin ý kiến các Sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Sàn giao dịch việc làm tháng 7 năm 2025 có 8 phiên giao dịch việc làm (05 phiên trực tiếp, 03 phiên trực tuyến, thu hút 127 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với nhu cầu tuyển dụng là 24.600 lượt lao động; Cung lao động tại Sàn được 13.046 lượt, đáp ứng 53,0% nhu cầu tuyển dụng);
- Tiếp nhận hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 1.914 người, giảm 25,7% so với cùng kỳ năm 2024 (2.577 người), đã giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho 2.028 người, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2024 (2.854 người), với kinh phí là 59,73 tỷ đồng, giảm 19,5% so với cùng kỳ năm 2024 (74,18 tỷ đồng). Qua giải quyết chế độ thất nghiệp đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 1.873 người.
- Cấp mới 519 giấy phép lao động, cấp lại 65 giấy phép lao động, gia hạn 155 giấy phép lao động, xác nhận 12 lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam không thuộc diện cấp giấy phép lao động.
- Tiếp nhận và giải quyết tiếp nhận 24 bộ hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa, bao gồm 09 bộ thiết bị nâng, 15 bộ thiết bị áp lực; tiếp nhận 37 bộ hồ sơ khai báo sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt của 37 đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân.
- Trên địa bàn thành phố không xảy ra cuộc đình công nào; xảy ra 02 vụ tai nạn lao động làm chết 02 người.
- Tiếp nhận và giải quyết 24 hồ sơ nội quy lao động và ra thông báo thực hiện nội quy lao động cho 04 doanh nghiệp; tiếp nhận thỏa ước lao động tập thể của 07 doanh nghiệp.
7. Công tác Người có công
Tháng 7 năm 2025, tham mưu ban hành 1.515 văn bản thực hiện chính sách, công nhận và quản lý đối tượng người có công và thân nhân, cụ thể:
- Tham mưu ban hành 1.070 văn bản thực hiện chính sách đối với người có công như: trợ cấp mai táng phí, trợ cấp 1 lần, tuất hằng tháng và dừng trợ cấp đối với người có công, thân nhân người có công theo quy định đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh và người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế;…
- Tham mưu ban hành văn bản phục vụ công tác quản lý đối với 445 trường hợp, gồm: tiếp nhận hồ sơ và thực hiện cấp lại thẻ thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh; trích lục hồ sơ người có công; đề nghị và quyết định sửa đổi, bổ sung, xác nhận thông tin trong hồ sơ thương binh, hồ sơ liệt sĩ; lập Phiếu báo di chuyển hồ sơ người có công là thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh; Quyết định cấp giấy chứng nhận người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và trợ cấp, phụ cấp hàng tháng; giới thiệu Hội đồng giám định y khoa thành phố khám, giám định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động đối với thân nhân liệt sĩ, thương binh còn sót vết thương và phơi nhiễm chất độc hóa học.
- Tham mưu thực hiện các nội dung phục vụ các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2025) theo Kế hoạch số 4692/KH-BNV ngày 03/7/2025 của Bộ Nội vụ và Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 27/3/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố; kết quả, các địa phương trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã tiến hành tặng quà, cụ thể như sau:
+ Tặng quà của Chủ tịch nước đối với 98.354 người có công, thân nhân liệt sĩ, người thờ cúng liệt sĩ, với số tiền là 29.946 triệu đồng (trong đó, Hải Phòng cũ, đã triển khai tặng quà đến 43.063 người có công, thân nhân liệt sĩ, người thờ cúng liệt sĩ, với số tiền là 13.115,1 triệu đồng. Đối với tỉnh Hải Dương cũ, đã triển khai tặng quà đến 55.291 người có công, thân nhân liệt sĩ, người thờ cúng liệt sĩ, với số tiền là 16.830,9 triệu đồng).
+ Tặng quà của Thành phố: đã tiến hành tặng 99.351 suất quà cho người có công, với số tiền là 272.577,64 triệu đồng (trong đó, Hải Phòng cũ, đã triển khai tặng 43.633 suất quà cho người có công, với số tiền là 239.108,84 triệu đồng và lãnh đạo thành phố tăm tặng quà 10 người có công, thân nhân liệt sĩ, với số tiền 25 triệu đồng. Đối với tỉnh Hải Dương cũ đã triển khai tặng 55.698 suất quà cho người có công, với số tiền là 33.418,8 triệu đồng và lãnh đạo thành phố tăm tặng quà 10 người có công, thân nhân liệt sĩ, với số tiền 25 triệu đồng).
Như vậy, dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2025) toàn thành phố Hải Phòng, các địa phương đã tiến hành tặng 197.705 suất quà của Chủ tịch nước và Thành phố, với số tiền là 302.527,64 triệu đồng (Bằng chữ: Ba trăm linh hai tỷ, năm trăm hai mươi bảy triệu, sáu trăm bốn mươi nghìn đồng).
- Đề xuất hoạt động thăm, tặng quà cho đối tượng người có công nhân dịp Quốc khánh 02/9.
- Thực hiện Công văn số 6272/VP-NVKTGS ngày 17/7/2025 của Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, tham mưu cử đại biểu người có công tham dự Chương trình "Sao độc lập" năm 2025.
- Tiếp tục rà soát chính sách đặc thù, trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo Kế hoạch số 63/KH-SNV ngày 22/7/2025 của Sở Nội vụ.
- Tham mưu phối hợp thực hiện kiện toàn Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thành phố năm 2025 sau thực hiện chính quyền 02 cấp và hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng.
- Thực hiện rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính và hoàn thiện quy trình nội bộ lĩnh vực người có công; phối hợp cập nhật TTHC trên hệ thống dịch vụ công, đồng thời tiến hành rà soát và cập nhật quy trình nghiệp vụ giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực người có công do Bộ Nội vụ ban hành thực hiện chính quyền 02 cấp và hợp nhất cấp tỉnh đảm bảo theo quy định.
- Phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện tách dữ liệu người có công do thay đổi địa chỉ nơi cư trú theo quy định.
8. Công tác kế hoạch, tài chính
- Tham mưu triển khai các văn bản của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu ngân sách, giải ngân đầu tư công và tăng trưởng kinh tế thành phố năm 2025; tham mưu ban hành triển khai các văn bản chỉ đạo về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng 8% cả nước, 12,5% thành phố. Tham mưu xây dựng kế hoạch kịch bản phát triển kinh tế - xã hội, đề xuất xây dựng nhiệm vụ trọng tâm 06 tháng cuối năm 2025 của thành phố sau hợp nhất; triển khai trong toàn ngành về thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương và địa phương về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2026.
- Tham mưu triển khai tăng cường công tác quản lý và sử dụng ngân sách trung ương, đảm bảo thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách và chi trả chế độ ưu đãi người có công với cách mạng trong vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp; tăng cường tổ chức chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng người có công với cách mạng; tổng hợp, báo cáo Bộ Nội vụ kết quả chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt đến các đối tượng người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố.
- Tổng hợp, xây dựng Kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 lĩnh vực Nội vụ.
- Xây dựng nội dung, nghiên cứu tổng hợp tham gia ý kiến vào văn kiện dự thảo Báo cáo Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng sau hợp nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
- Tổng hợp, xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2026 và kế hoạch tài chính - NSNN 03 năm giai đoạn 2026-2028 nguồn kinh phí địa phương và kinh phí Trung ương thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.
- Đề nghị phân bổ, giao dự toán nguồn kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện chính sách, chế độ cho đội ngũ công chức nghỉ việc theo Nghị định 178/NĐ-CP; ngân sách nhà nước thực hiện các nhiệm vụ của Sở Nội vụ.
- Tham mưu, hướng dẫn các phòng Văn hóa - xã hội các xã, phường, đặc khu thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng sau khi tổ chức mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
9. Công tác văn thư, lưu trữ
Tham mưu UBND thành phố đề xuất Trung ương hỗ trợ kinh phí số hóa tài liệu lưu trữ cấp huyện của thành phố Hải Phòng sau hợp nhất (dự kiến tổng kinh phí phục vụ chỉnh lý, số hóa tài liệu là 408.400.750.000 đồng). Báo cáo thực hiện số hóa tài liệu lưu trữ và bảo đảm trang thiết bị đầu cuối phục vụ công tác số hóa hồ sơ, tài liệu (dự kiến tổng kinh phí chỉnh lý, số hóa tài liệu và thiết bị đầu cuối là 454.351.000.000 đồng).
Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện thống kê, niêm phong tài liệu lưu trữ cấp huyện (27/27 ĐVHC), cấp xã (374 xã, phường, thị trấn) thuộc địa bàn thành phố Hải Phòng và Hải Dương cũ do hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh và kết thúc hoạt động chính quyền địa phương cấp huyện kể từ ngày 01/7/2025 để phục vụ xây dựng dự thảo Đề án chỉnh lý và số hóa tài liệu lưu trữ tồn đọng giai đoạn 2025 - 2030.
Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác văn thư, lưu trữ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và số hóa, quản lý tài liệu lưu trữ điện tử. Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thuộc nguồn nộp lưu vào lưu trữ lịch sử thành phố thực hiện Đề án chỉnh lý tài liệu tồn đọng từ năm 2010-2015; rà soát, tổng hợp số liệu chỉnh lý tài liệu theo Đề án.
Tham mưu UBND thành phố phương án xử lý hồ sơ, tài liệu lưu trữ của Nhà xuất bản Hải Phòng sau giải thể.
Bổ sung, cập nhật cơ sở dữ liệu tài liệu lưu trữ của các cơ quan, tổ chức thuộc nguồn nộp lưu vào lưu trữ lịch sử thành phố trên phần mềm lưu trữ tài liệu điện tử.
10. Công tác thi đua, khen thưởng
- Tham mưu Chủ tịch UBND thành phô ban hành Quyết định số 3070/QĐ-UBND ngày 29/7/2025 về thành lập Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố.
- Tham mưu Giám đốc Sở báo cáo Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt các văn bản:
+ Kế hoạch phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm 2025 của thành phố lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và Đại hội Thi đua yêu nước thành phố lần thứ I, tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
+ Kế hoạch tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến cấp xã, phường, đặc khu; cơ quan, đơn vị thuộc thành phố tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước thành phố lần thứ I (2025-2030), Đại hội Thi đua toàn quốc lần thứ XI năm 2025.
- Tham mưu Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo Chủ tịch UBND thành phố: (1) Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 46-CT/TU ngày 26/6/2025 của Ban Thường vụ Thành uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới; (2) văn bản triển khai Nghị định số 152/2025/NĐ-CP ngày 14/6/2025 của Chính phủ quy định về phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực thi đua, khen thưởng; quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng.
- Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt đăng ký xây dựng 02 văn bản quy phạm pháp luật đối với lĩnh vực thi đua, khen thưởng: (1) Quyết định ban hành Quy định về công tác thi đua, khen thưởng thành phố Hải Phòng; (2) Quyết định ban hành Quy định xét tặng danh hiệu “Gương mặt tiêu biểu thành phố Hải Phòng”.
- Thực hiện quy trình hiệp y khen thưởng đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đối với Quân chủng Hải Quân và Huân chương Lao động hạng Nhất đối với Trường Đại học Hàng Hải.
- Phối hợp với Thường trực Cụm trưởng Cụm thi đua 6 thành phố thuộc Trung ương (Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội) chuẩn bị các nội dung phục vụ Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2025 của Cụm.
- Xin ý kiến địa phương, đơn vị đối với việc tổ chức các cụm, khối thi đua thuộc thành phố.
11. Công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, tín ngưỡng
- Báo cáo Bộ Dân tộc và Tôn giáo, UBND thành phố, Ban Chỉ đạo về Nhân quyền thành phố kết quả về: (1) công tác bảo đảm nhân quyền trong lĩnh vực dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo; (2) việc rà soát địa bàn và thực trạng kinh tế, xã hội các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số; (3) 10 năm thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TW ngày 20/10/2025 của Ban Bí thư về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
- Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo: (1) hướng dẫn các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo và dân tộc; (2) triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng chống mua bán người 30/7” năm 2025; (3) hướng dẫn các tổ chức tôn giáo thực hiện các hoạt động tôn giáo theo Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp; (4) làm việc với Ủy ban nhân dân phường Nguyễn Trãi (Tây Hải Phòng), qua đó, nắm bắt tình hình dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo của địa phương; (5) hướng dẫn các tổ chức tôn giáo thực hiện các hoạt động tôn giáo theo quy định Thủ tục hành chính mới ban hành khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp; (6) hướng dẫn UBND phường Dương Kinh về việc đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung đối với điểm nhóm Tin lành Lời sự sống trên địa bàn phường.
- Chủ động phối hợp với Phòng PA02 (Công an thành phố) và các địa phương liên quan nắm bắt tình hình hoạt động dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo; tham gia Đoàn kiểm tra của Sở Y tế kiểm tra công tác nuôi dưỡng trẻ em tại các chùa trên địa bàn thành phố.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ THÁNG 08 NĂM 2025
1. Công tác cải cách hành chính, pháp chế, bình đẳng giới
- Theo dõi, đôn đốc triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình tổng thể Cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 gắn với duy trì, cải thiện 03 Chỉ số: PAR Index, SIPAS, PAPI;
- Tham mưu, xây dựng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố quy định phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn được ủy quyền cho công chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Thực hiện rà soát, đề xuất tiếp tục thực hiện hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ văn bản khi thực hiện sáp nhập thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương; Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
- Tham mưu xây dựng dự thảo “Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố quy định phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được ủy quyền cho công chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã”.
2. Công tác tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ lãnh đạo, công tác hội, tổ chức phi chính phủ
- Tiếp tục thẩm định hồ sơ sắp xếp, kiện toàn cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc các sở, ngành; hồ sơ kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức các đơn vị theo quy định; trình UBND thành phố xem xét, quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức một số đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND thành phố.
- Tham mưu điều chỉnh biên chế đối với các cơ quan, đơn vị có thay đổi tổ chức do sắp xếp tổ chức bộ máy (nếu có); thực hiện tổng hợp, báo cáo Bộ Nội vụ kết quả giải quyết chính sách, chế độ theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
- Thẩm định, báo cáo UBND thành phố phê duyệt Đề án vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.
- Tham mưu thực hiện về công tác cán bộ thuộc diện Thành ủy, Đảng ủy UBND thành phố quản lý theo quy định.
- Tiếp tục thẩm định, trình Chủ tịch UBND thành phố ban hành quyết định hợp nhất các hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, quỹ xã hội, quỹ từ thiện (sau khi sắp xếp đơn vị hành chính các cấp). Hướng dẫn các hội, quỹ hoạt động tuân thủ quy định của pháp luật; đúng tôn chỉ, mục đích điều lệ.
3. Công tác xây dựng chính quyền và công tác thanh niên
- Tham mưu triển khai nhiệm vụ “Lập mới hồ sơ địa giới ĐVHC các cấp của thành phố Hải Phòng sau sắp xếp ĐVHC” sau khi UBND thành phố phê duyệt.
- Triển khai việc hướng dẫn quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp xã
- Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác bầu cử theo chỉ đạo của UBND thành phố.
- Triển khai Nghị quyết về biên chế công chức và số người làm việc tạm giao khối chính quyền cấp xã năm 2025.
- Thực hiện các nội dung quản lý nhà nước về thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố theo quy định.
- Tiếp tục thực hiện giải quyết chế độ, chính sách theo Nghị định số 154/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025 của Chính phủ đối với người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc ngay từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
- Tiến hành rà soát và thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác quản lý nhà nước về thanh niên (Kế hoạch công tác năm 2025; tổ chức Chương trình đối thoại với thanh niên…)
- Phổ biến, quán triệt, tuyên truyền và triển khai các văn bản của Trung ương, thành phố về công tác dân vận gắn với việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.
- Tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ; báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp giai đoạn 2021 -– 2025.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng, đưa tiêu chí kết quả thực hiện dân chủ ở cơ sở vào tiêu chí thành phần chấm điểm cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương đồng thời là tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương hằng năm.
4. Công tác quản lý công chức, viên chức
a) Công tác tiếp nhận, điều động, chuyển công tác đối với công chức, viên chức
- Tham mưu Giám đốc Sở trình Chủ tịch UBND thành phố cho ý kiến tiếp nhận vào làm công chức để bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương theo quy định tại Nghị định số 170/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và thực hiện theo Kết luận số 02-KL/TU ngày 01/7/2025 của Ban Thường vụ Thành uỷ về chủ trương định hướng,bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo, quản lý tại các sở, ban, ngành và tương đương và cán bộ lãnh đạo cấp phòng và tương đương trực thuộc các sở, ban, ngành và tương đương cấp thành phố khi hợp nhất; Hướng dẫn số 01/HD-UBND ngày 03/7/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương trực thuộc sở, ngành và tương đương cấp thành phố khi hợp nhất.
- Tham mưu, báo cáo lãnh đạo Sở về việc Hướng dẫn việc sắp xếp, điều động cán bộ, công chức, cán bộ chuyên môn đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp theo Công văn số 6243/VP-TTPVHCC ngày 17/7/2025 của Văn phòng UBND thành phố về việc xử lý những khó khăn, vướng mắc khi vận hành chính quyền cấp xã;
b) Công tác đào tạo, bồi dưỡng, công tác thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, trọng dụng nhân tài
- Triển khai Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC trên địa bàn thành phố năm 2025 theo Kế hoạch số 133/KH-UBND ngày 02/6/2025 của UBND thành phố Hải Phòng (cũ) và Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC và CBCC cấp xã tỉnh Hải Dương năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 3335/QĐ-UBND ngày 18/12/2024 của UBND tỉnh Hải Dương (cũ).
c) Công tác hướng dẫn kỷ luật, trả lời đơn thư, khiếu nại
- Tham mưu, báo cáo lãnh đạo Sở trả lời đơn của 18 công dân nguyên là cán bộ, công chức đề nghị được hưởng chính sách hỗ trợ thêm theo Nghị quyết số 01/2025/NQ-HĐND ngày 20/02/2025 của Hội đồng nhân dân thành phố về chính sách hỗ trợ thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức (theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng tại Công văn số 5719/VP-TCD, ngày 02/7/2025);
d) Công tác giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định số 178, Nghị định 67, Nghị định 154
- Tiếp tục tham mưu rà soát, thẩm định trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định đối tượng hưởng chính sách, chế độ theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP đối với các đối tượng sau: Công chức, viên chức, người lao động khối sở, ngành, UBND các xã, phường, đặc khu.
e) Công tác khác (Quản lý dữ liệu Cán bộ, công chức, viên chức, Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thay thế, bãi bỏ theo KH số 63 của Sở Nội vụ)
- Tham mưu lãnh đạo Sở triển khai thực hiện Quyết định số 1575/QĐ-TTg ngày 22/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Cán bộ, công chức năm 2025 (theo Công văn số 6555/VP-NVKTGS ngày 24/7/2025).
- Tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản quy phạm pháp luật:
+ Quyết định ban hành Quy định một số nội dung về quản lý tổ chức bộ máy, quản lý công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước của thành phố Hải Phòng;
+ Nghị quyết của HĐND thành phố về các chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
+ Nghị quyết về mức chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan chính quyền, Đảng, đoàn thể do thành phố quản lý.
- Khẩn trương phối hợp cùng Công ty Cổ phần Misa, các cơ quan, đơn vị, địa phương tại thành phố Hải Phòng thực hiện rà soát, cập nhật dữ liệu CBCCVC thuộc thẩm quyền quản lý theo chính quyền địa phương 2 cấp sau sáp nhập đảm bảo yêu cầu ”Đúng - Đủ - Sạch - Sống - Thống nhất - Dùng chung”, bảo đảm dữ liệu sẵn sàng đồng bộ về CSDLQG về CBCCVC trong tháng 08/2025.
- Báo cáo UBND thành phố đồng ý, cho chủ trương để Công ty Cổ phần Misa xây dựng hồ sơ đề xuất đảm bảo an toàn, an ninh mạng, đảm bảo an toàn dữ liệu theo cấp độ 3 đối với Phần mềm Quản lý CBCCVC, gửi Công an thành phố thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt theo quy định.
- Tham mưu Lãnh đạo Sở trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định ban hành Quy chế phê duyệt, quản lý, sử dụng, khai thác Cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hải Phòng thống nhất thực hiện sau hợp nhất.
5. Công tác kiểm tra
- Triển khai các đợt kiểm tra chuyên ngành.
- Tiếp tục công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại.
6. Công tác lao động, việc làm
- Triển khai Kế hoạch tuyển chọn, bổ nhiệm hòa giải viên lao động trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2025.
- Xây dựng Quy chế quản lý hòa giải viên lao động và phân cấp quản lý hòa giải viên lao động trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
- Tổng hợp, tiếp thu ý kiến các Sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố văn bản chỉ đạo về tăng cường quản lý cho thuê lại lao động theo chỉ đạo của Bộ Nội vụ.
- Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số “Xây dựng phần mềm quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam”.
- Kiện toàn lại Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động, Hội đồng Trọng tài lao động thành phố.
- Thẩm định, trình Uỷ ban nhân dân thành phố phê duyệt quỹ tiền lương kế hoạch năm 2025 đối với người lao động, người quản lý của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, doanh nghiệp có vốn góp chi phối của Nhà nước.
- Tiếp tục tham mưu triển khai Đề án Quan hệ lao động và kế hoạch phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội giai đoạn 2021-2025. Nắm tình hình Hoà giải viên lao động thành phố năm 2025, rà soát đội ngũ hoà giải viên lao động.
- Tham mưu banhành và triển khai kế hoạch kiểm tra công tác lao động, việc làm năm 2025 theo kế hoạch.
- Thẩm định, giải quyết TTHC về Nội quy lao động, tiếp nhận thỏa ước lao động tập thể, cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa nhập khẩu, cam kết lương của người lao động Việt nam đi làm việc ở Đài Loan, quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề, hoạt động dịch vụ việc làm, cho thuê lại lao động.
7. Công tác Người có công
- Tham mưu tổ chức thăm, tặng quà của thành phố Hải Phòng đối với người có công theo Nghị quyết số 05/2023/NQ-HĐND ngày 18/7/2023 của Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam 02/9.
- Hoàn thành cử đại biểu người có công tham dự Chương trình "Sao độc lập" năm 2025 theo Công văn số 6272/VP-NVKTGS ngày 17/7/2025 của Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố.
- Tiếp tục rà soát chính sách đặc thù, trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo Kế hoạch số 63/KH-SNV ngày 22/7/2025 của Sở Nội vụ.
- Trình tham mưu, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố kiện toàn Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thành phố năm 2025 sau thực hiện chính quyền 02 cấp và hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng.
- Phối hợp Sở Xây dựng, các địa phương thực hiện Quyết định số 21/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Nghị Quyết số 08/2022/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố của năm 2025 về hỗ trợ nhà ở đối với người có công.
- Phối hợp các đơn vị, địa phương thực hiện điều dưỡng người có công năm 2025: Quyết định điều dưỡng tại gia đình và điều dưỡng tập trung thuộc các địa phương trên địa bàn thành phố theo Kế hoạch.
- Tiếp tục phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự thành phố thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2021-2025, xây dựng phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp giai đoạn 2026-2030.
- Tiếp tục rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính và hoàn thiện quy trình nội bộ lĩnh vực người có công; phối hợp cập nhật TTHC trên hệ thống dịch vụ công, đồng thời tiến hành rà soát và cập nhật quy trình nghiệp vụ giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực người có công do Bộ Nội vụ ban hành thực hiện chính quyền 02 cấp và hợp nhất cấp tỉnh đảm bảo theo quy định.
- Tiếp tục phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện tách dữ liệu người có công do thay đổi địa chỉ nơi cư trú theo quy định.
- Tập trung phối hợp giải quyết đơn thư thuộc lĩnh vực người có công theo quy định.
8. Công tác kế hoạch, tài chính
- Tiếp tục thực hiện giám sát việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, giám sát thực hiện Dự toán ngân sách nhà nước năm 2025.
- Tiếp tục theo dõi, báo cáo công tác xử lý tài chính, tài sản trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập.
- Tiếp tục hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã triển khai công tác chi trả trợ cấp cho các đối tượng người có công với cách mạng đảm bảo đúng, đủ, kịp thời. Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện công tác chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt cho đối tượng người có công về Bộ Nội vụ, Ủy ban nhân dân thành phố.
- Xây dựng, tổng hợp kế hoạch, dự toán ngân sách nhà nước năm 2026 và kế hoạch tài chính - NSNN 03 năm giai đoạn 2026-2028 nguồn kinh phí địa phương.
- Tiếp tục phân bổ, điều chỉnh dự toán, công khai dự toán NSNN nguồn kinh phí trung ương và nguồn kinh phí địa phương. Hướng dẫn việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý tài chính, tài sản, công tác kế toán đối với các đơn vị thuộc ngành; hướng dẫn các địa phương quản lý, sử dụng kinh phí chi trả trợ cấp, chính sách, chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng.
- Thực hiện tăng, giảm, điều chỉnh trợ cấp ưu đãi người có công và thân nhân người có công với cách mạng phục vụ công tác chi trả trợ cấp hàng tháng tại các xã, phường, đặc khu trên địa bàn thành phố.
9. Công tác văn thư, lưu trữ
- Báo cáo đề xuất UBND thành phố các chủ trương: (1) Xây dựng Đề án chỉnh lý và số hóa tài liệu lưu trữ tồn đọng giai đoạn 2025-2030 (bao gồm tài liệu của cấp huyện và tài liệu của các sở, ngành sau sắp xếp tổ chức bộ máy); (2) Sửa chữa, nâng cấp trụ sở làm việc và các kho lưu trữ tại 02 trụ sở: số 51 Lương Khánh Thiện, phường Gia Viên (Thanh tra thành phố (cũ)) và sửa chữa các kho tạm thời tại khu nhà các Ban của tỉnh Hải Dương (cũ); (3) Bố trí kinh phí cho Sở Nội vụ thực hiện vận chuyển, tiếp nhận tài liệu lưu trữ vĩnh viễn của cấp huyện trước khi giải thể về kho lưu trữ lịch sử thành phố; (4) Nâng cấp hệ thống phần cứng, phần mềm lưu trữ tài liệu điện tử để phù hợp với Luật Lưu trữ năm 2024 và Thông tư số 05/2025/TT-BNV ngày 14/5/2025 của Bộ Nội vụ quy định nghiệp vụ lưu trữ tài liệu lưu trữ số.
- Nghiên cứu tham mưu UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố xây dựng dự thảo các Quyết định ban hành: (1) Quy chế khai thác và sử dụng tài liệu tại lưu trữ lịch sử thành phố Hải Phòng (thay thế Quyết định số 2406/2016/QĐ-UBND ngày 19/10/2016 của UBND thành phố Hải Phòng ban hành quy chế khai thác và sử dụng tài liệu lưu trữ lịch sử thành phố); (2) Danh mục các cơ quan, tổ chức thuộc nguồn nộp lưu vào lưu trữ lịch sử thành phố Hải Phòng (thay thế Quyết định số 3283/QĐ-UBND ngày 3283/QĐ-UBND ngày 11/11/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương và Quyết định số 1692/QĐ-UBND ngày 20/6/2023 của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng).
- Tham mưu UBND thành phố báo cáo về công tác văn thư, lưu trữ, số hóa tài liệu lưu trữ sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp gửi Bộ Nội vụ.
- Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của UBND thành phố về tăng cường quản lý công tác văn thư, lưu trữ trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
- Xây dựng Kế hoạch kiểm tra công tác văn thư, lưu trữ năm 2025; xây dựng nội dung tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác văn thư, lưu trữ trên địa bàn thành phố theo kế hoạch năm 2025.
- Hướng dẫn các cơ quan, tổ chức thuộc nguồn nộp lưu vào lưu trữ lịch sử thành phố xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu tài liệu lưu trữ, lưu trữ số, quản lý tài liệu lưu trữ và quản lý, vận hành hệ thống phần mềm lưu trữ điện tử; cập nhật tài liệu số hóa lên phần mềm tài liệu lưu trữ điện tử. Đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp để hoàn thành kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính với Phần mềm lưu trữ tài liệu điện tử.
10. Công tác thi đua, khen thưởng
- Tiếp tục tham mưu triển khai các phong trào thi đua yêu nước do Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND thành phố phát động với những nội dung thiết thực, hiệu quả; đẩy mạnh công tác tuyên truyền điển hình tiên tiến, gương "người tốt, việc tốt”.
- Đôn đốc, hướng dẫn các xã, phường, đặc khu; cơ quan, đơn vị thuộc thành phố tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước thành phố lần thứ I (2025-2030).
- Tham mưu ban hành Quyết định tổ chức cụm, khối thi đua thuộc thành phố.
- Tham mưu ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố và Thông báo phân công nhiệm vụ các thành viên Hội đồng.
- Tham mưu ban hành Kế hoạch tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Hải Phòng lần thứ I (2025-2030).
- Tham mưu tham dự Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2025 Cụm thi đua 6 thành phố thuộc Trung ương.
- Báo cáo Bộ Nội vụ kết quả phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng và giới thiệu điển hình tiên tiến 5 năm (2021 - 2025).
- Tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực thi đua, khen thưởng: (1) Quyết định Quy định về công tác thi đua, khen thưởng thành phố Hải Phòng (thay thế Quyết định số 41/QĐ-UBND ngày 4/11/2024 của UBND thành phố Hải Phòng và Quyết định số 50/QĐ-UBND ngày 20/11/2024 của UBND tỉnh Hải Dương); (2) Quyết định về việc ban hành Quy định xét tặng danh hiệu "Gương mặt tiêu biểu thành phố Hải Phòng" (thay thế Quyết định số 37/2018/QĐ-UBND ngày 14/12/2018).
- Tham mưu Chủ tịch UBND thành phố khen thưởng và hiệp y khen thưởng theo quy định.
11. Công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, tín ngưỡng
- Tiếp tục tuyên truyền, vận động chức sắc chức việc, tín đồ các tôn giáo, người chuyên thực hành tín ngưỡng, trên địa bàn thành phố tuân thủ quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; tăng cường hướng dẫn tổ chức, cá nhân tôn giáo thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật có liên quan và các quy định tại Nghị định số 124/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 của Chính phủ về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực công tác dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo.
- Tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị, chính quyền các xã, phường, đặc khu rà soát số lượng nhà sư tỉnh ngoài, số cơ sở tôn giáo được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tôn giáo, nắm bắt tình hình dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo và nguyện vọng chính đáng của chức sắc, tín đồ các tôn giáo tại cơ sở.
- Xin ý kiến các sở, ngành và địa phương về Dự thảo Quy chế phối hợp công tác QLNN về tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc trên địa bàn thành phố.
- Hướng dẫn UBND phường Nguyễn Trãi thực hiện việc sửa đổi, bổ sung danh sách các xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới; chia tách, sáp nhập địa giới, thành lập mới hoặc hiệu chỉnh tên gọi của đơn vị hành chính theo Nghị định số 124/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 của Chính phủ về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực công tác dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo.
- Phối hợp với Ban Tôn giáo Chính phủ thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến pháp luật cho nhân sự lãnh đạo các tổ chức Tin lành chưa được công nhận tổ chức tôn giáo, cấp đăng ký hoạt động tôn giáo khu vực phía Bắc
Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 07 và phương hướng thực hiện nhiệm vụ tháng 08 năm 2025 của Sở Nội vụ./.