Kết quả thực hiện cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2025 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 

Triển khai Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) nhà nước thành phố Hải Phòng năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 5085/QĐ-UBND ngày 31/12/2024 của UBND thành phố, trong 06 tháng đầu năm 2025, Sở Nội vụ đã xây dựng, ban hành các Kế hoạch, văn bản triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2025, cụ thể:

- Kế hoạch số 04/KH-SNV ngày 13/01/2025 ban hành Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2025 tại Sở Nội vụ.

- Quyết định số 305/QĐ-SLĐTBXH ngày 07/01/2025 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (trước khi sáp nhập) ban hành kế hoạch cải cách hành chính lĩnh vực lao động, người có công và xã hội năm 2025.

- Kế hoạch số 11/KH-SNV ngày 14/02/2025 ban hành Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2025 tại Sở Nội vụ.

- Kế hoạch số 19/KH-SLĐTBXH ngày 12/02/2025 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (trước khi sáp nhập) tuyên truyền cải cách hành chính năm 2025.

- Kế hoạch số 13/KH-SNV ngày 26/02/2025 về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2025 tại Sở Nội vụ.

- Kế hoạch số 26/KH-SLĐTBXH ngày 20/02/2025 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (trước khi sáp nhập) về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2025.

- Kế hoạch số 10/KH-SNV ngày 14/02/2025 triển khai thực hiện duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động cơ qua Sở Nội vụ năm 2025;

- Công văn số 620/SNV-VP ngày 06/3/2025 về việc xin ý kiến đối với dự thảo Kế hoạch chuyển đổi số lĩnh vực Nội vụ năm 2025 (dự kiến ban hành Kế hoạch chuyển đổi số trước ngày 15/03/2025 đảm bảo thời gian theo quy định);

- Kế hoạch số 09/KH-SNV ngày 14/02/2025 về việc thực hiện kiểm soát, rà soát và đơn giản hoá thủ tục hành chính năm 2025;

- Quyết định số 1650/QĐ-SLĐTBXH ngày 05/02/2025 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (trước khi sáp nhập) ban hành kế hoạch thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, một cửa liên thông của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2025.

- Kế hoạch số 11/KH-SLĐTBXH ngày 03/02/2025 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (trước khi sáp nhập) về theo dõi thi hành pháp luật năm 2025.

- Kế hoạch số 10/KH-SLĐTBXH ngày 24/01/2025 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (trước khi sáp nhập) về thực hiện công tác tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2025.

- Báo cáo cải cách thủ tục hành chính các tháng 1,2,4,5.

- Báo cáo kiểm soát thủ tục hành chính quý I trên hệ thống báo cáo Văn phòng Chính phủ.

- Kế hoạch số 43/KH-SNV ngày 28/5/2025 về việc tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp năm 2025.

- Kế hoạch số 37/KH-SNV ngày 05/5/2025 về việc thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 25/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa của Sở Nội vụ.

- Kế hoạch số 30/KH-SNV ngày 18/4/2025 về việc cải cách thủ tục hành chính trọng tâm và cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 

1. Cải cách thể chế

Thực hiện Kế hoạch số 03/KH-SNV ngày 10/01/2025 về việc rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 tại Sở Nội vụ; số 08/KH-SNV ngày 05/02/2025 về việc thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2025, Kế hoạch số 10/KH-SLĐTBXH ngày 24/01/2025 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (trước khi sáp nhập) về thực hiện công tác tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2025, Kế hoạch số 11/KH-SLĐTBXH ngày 03/02/2025 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (trước khi sáp nhập) về theo dõi thi hành pháp luật năm 2025; 06 tháng đầu năm Sở Nội vụ tích cực triển khai công tác cải cách thể chế, tư pháp và nâng cao chỉ số cải thiện chất lượng các quy định của pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý của Sở. 

- Trong 6 tháng đầu năm 2025, Sở Nội vụ đang triển khai tham mưu trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố ban hành văn bản quy phạm pháp luật: Tờ trình số 16/TTr-SNV ngày 28/3/2025 về đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 02 Ban quản lý dự án chuyên ngành trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố; Tờ trình số 41/TTr-SNV về việc đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; Tờ trình số 48/TTr-SNV ngày 26/4/2025 về việc đề nghị ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố,…

- Rà soát danh mục văn bản quy phạm pháp luật của thành phố công bố hết hiệu lực, ngưng hiệu lực năm 2025.[1]

- Đề xuất bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật do UBND thành phố ban hành có nội dung liên quan đến phân cấp, uỷ quyền.[2] 

- Tham mưu trình Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố quy định chính sách hỗ trợ hàng tháng đối với đảng viên thuộc Đảng bộ thành phố Hải Phòng đã được tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng trở lên tại Tờ trình số 29/TTr-SLĐTBXH ngày 28/02/2025.

2. Cải cách thủ tục hành chính 

Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 09/KH-SNV ngày 14/02/2025 về việc thực hiện kiểm soát, rà soát và đơn giản hoá thủ tục hành chính năm 2025; Trong 6 tháng đầu năm Sở đã triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, tiếp nhận và giải quyết đúng thời gian, thủ tục đối với các hồ sơ hành chính của tổ chức, công dân. 

Công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Nội vụ được thực hiện hiệu quả, nhằm đảm bảo triển khai thực hiện đồng bộ, theo đúng thời gian quy định, cụ thể: thực hiện việc công bố, công khai TTHC tại trụ sở cơ quan theo quy định; hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trên Hệ thống Một cửa điện tử và Dịch vụ công trực tuyến thành phố đảm bảo đúng quy trình, không có hồ sơ quá hạn; nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến toàn trình; tăng tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho cơ quan, tổ chức; có biện pháp chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác

Tính từ ngày 01/01/2025 đến ngày 06/6/2025, Sở Nội vụ: 

- Đã tiếp nhận 10.335 hồ sơ TTHC, trong đó có 10.328 hồ sơ tiếp nhận trong kỳ, 07 hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang. Tỷ lệ trực tuyến là 100%.

- Đã giải quyết: 8.340 hồ sơ;

- Đang giải quyết: 1.912 hồ sơ.

3. Cải cách tổ chức bộ máy

- Tham mưu, báo cáo UBND thành phố: (1) Trình Ban Cán sự đảng UBND thành phố ban hành phương án chi tiếp sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện và các hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ trên địa bàn thành phố; (2) Trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 05/NQ-HĐND ngày 20/02/2025 quyết định thành lập một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố; (3) Hợp nhất 04 Ban Quản lý dự án thành 02 Ban Quản lý dự án trực thuộc UBND thành phố; (4) Tổ chức lại Trung tâm Phát triển quỹ đất từ trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường về trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố; (5) Chuyển chức năng, nhiệm vụ, bộ máy và biên chế tại một số cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân thành phố; (6) Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW báo cáo Bộ Nội vụ; (7) Ban hành Quy chế đánh giá người quản lý doanh nghiệp, người đại diện phần vốn nhà nước tại các doanh nghiệp; (8) Báo cáo việc kết thúc (giải thể) hoặc kiện toàn các Ban Chỉ đạo, tổ chức phối hợp liên ngành; (9) Trình hồ sơ đề nghị giải thể một số đơn vị sự nghiệp công lập; (10) Về việc tiếp nhận các đơn vị thuộc SOS Việt Nam; (11) Xây dựng Đề án sắp xếp hợp nhất các sở, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND thành phố khi thực hiện hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng; (12) Một số nội dung về sắp xếp, kiện toàn tổ chức các cơ quan, đơn vị: Kiện toàn mô hình hoạt động của Ban An toàn giao thông thành phố; Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động thành phố Hải Phòng; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ nông dân; Quỹ Phát triển đất Hải Phòng; Tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Nông nghiệp và Môi trường; Hội đồng quản lý Quỹ đầu tư phát triển Hải Phòng.

- Thẩm định: Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức các sở, ngành và tương đương; Tổ chức hành chính: hợp nhất 07 tổ chức thành 04 tổ chức, tổ chức lại 04 tổ chức, giải thể 03 tổ chức; Đơn vị sự nghiệp công lập: giải thể 04 đơn vị, hợp nhất 16 đơn vị thành 8 đơn vị, tổ chức lại 06 đơn vị; Chuyển 15 Trung tâm y tế trực thuộc Sở Y tế về trực thuộc quận, huyện; Sáp nhập Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hải Phòng vào Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải Phòng; thành lập Trung tâm Thông tin và Truyền thông thuộc Sở Khoa học và Công nghệ; đề án tổ chức lại Cục Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng; tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường; giải thể Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp trực thuộc Sở Công Thương.

- Tham mưu, báo cáo UBND thành phố: (1) Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch về quản lý biên chế của hệ thống chính trị, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; (2) Giao biên chế, số người làm việc và hợp đồng lao động trong cơ quan, đơn vị và các hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ thuộc thành phố; (3) Kết quả thực hiện tinh giản biên chế năm 2024; (4) Hỗ trợ kinh phí thực hiện hợp đồng làm công việc hỗ trợ, phục vụ theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP đối với cơ quan khối Đảng, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; (5) Quyết định đối tượng nghỉ hưu trước tuổi hưởng chế độ chính sách theo quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, Ban Cán sự đảng UBND thành phố quản lý; (6) Bổ sung số người làm việc và điều chỉnh số hợp đồng lao động trong các đơn vị thuộc thành phố Hải Phòng năm 2025; (7) Quyết định điều chỉnh biên chế công chức, số người làm việc trong cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập năm 2025; (8) Bố trí biên chế công chức cho Chi cục Quản lý thị trường Hải Phòng; (9) Quyết định điều chỉnh số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2025 sau sắp xếp; (10) Quản lý, sử dụng viên chức làm việc tại các cơ sở y tế và giáo viên tại các trường phổ thông, mầm non; (11) Biên chế sau sắp xếp, tổ chức bộ máy của cơ quan thanh tra.

- Báo cáo Chủ tịch UBND thành phố: Phê duyệt đối tượng tinh giản biên chế theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP đợt 2 năm 2025 (06 tháng cuối năm 2025). 

- Báo cáo Bộ Nội vụ: (1) Kết quả thực hiện Nghị định số 178/2024/NĐ-CP và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP của Chính phủ; (2) Tham gia góp ý vào dự thảo Văn bản của Ban Chỉ đạo của Chính phủ định hướng tạm thời bố trí biên chế khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; (3) Tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị định thay thế nghị định số 29/2023/NĐ-CP về tinh giản biên chế.

4. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

- Sở Nội vụ sẽ triển khai thựu hiện việc tập huấn về công tác duy trì, cải tiến Hệ thống Quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 tại Sở Nội vụ theo Kế hoạch số 10/KH-SNV ngày 14/02/2025.

- Sở Nội vụ đã tham mưu cho UBND thành phố tại Tờ trình số 61/TTr-SNV ngày 09/5/2025 về ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hải Phòng năm 2025.

5. Cải cách tài chính công

Ngày 05/3/2025, Sở Nội vụ ban hành Kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Sở Nội vụ năm 2025 qua đó Giám sát việc thực hiện quy định về chi tiêu nội bộ của cơ quan, định kỳ hàng quý, kiểm tra định mức thực hiện theo quy chế chi tiêu nội bộ; kiểm tra việc quản lý và sử dụng các trang thiết bị tài sản thông qua việc kiểm kê tài sản định kỳ vào cuối năm tài chính.

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ngành.

Phấn đấu trong năm 2025, thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên (không kể tiền lương, phụ cấp, đóng góp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) của dự toán chi theo hướng dẫn của Sở Tài chính. Giảm tần suất và thắt chặt các khoản kinh phí tổ chức chi hội nghị, hội thảo, công tác phí.

6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

Căn cứ Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 18/02/2024 của Ủy ban nhân dân thành phố về Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng năm 2025, Sở Nội vụ đang dự thảo, lấy ý kiến của các phòng, ban, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở, dự kiến ban hành Kế hoạch chuyển đối số năm 2025 trước ngày 15/3/2025. Sở tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, sử dụng mạng LAN, mạng Internet, mạng truyền số liệu chuyên dùng, hộp thư điện tử công vụ, chữ ký số,… trong chỉ đạo, điều hành trao đổi công việc. Quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức về việc sử dụng hòm thư điện tử công vụ; tiếp tục vận hành, triển khai áp dụng Phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp HP-Eoffice và 100% văn bản đi được chuyển trực tiếp thông qua HP-Eoffice. Thực hiện rà soát, tiếp tục duy trì, áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 trong cơ quan, đơn vị. Các quy trình công việc được cụ thể hóa giúp đảm bảo tính chặt chẽ trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước, quản lý nội bộ.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2025

1. Tiếp tục triển khai Kế hoạch CCHC năm 2025 của Sở bám sát theo Kế hoạch của thành phố, các văn bản chỉ đạo về CCHC của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố. Tập trung cập nhật, phổ biến, quán triệt có hiệu quả các văn bản chỉ đạo về CCHC của Trung ương, thành phố về công tác CCHC.

2. Tiếp tục triển khai, tham mưu triển khai nhiệm vụ tổng thể thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thành phố.

3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nội bộ Sở. Tiếp tục việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính thành; tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 138/KH-SNV ngày 19/01/2023 của Sở Nội vụ về thực hiện Nghị quyết số 03/NQ-TU ngày 26/10/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trong nội bộ Sở; 

4. Tiếp tục áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào các lĩnh vực quản lý của Sở, gắn với việc cải cách TTHC; thực hiện công bố mới, hủy bỏ Quy trình tác nghiệp kịp thời khi có Quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố công bố điều chỉnh về TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nội vụ, đảm bảo duy trì, cải tiến áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào các lĩnh vực quản lý của ngành năm 2025. 

Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm và phương hướng thực hiện 6 tháng tiếp theo năm 2025 tại Sở Nội vụ./.


 


[1] Công văn số 58/SNV-CCHC&PC ngày 08/01/2025 của Sở Nội vụ về việc rà soát danh mục văn bản quy phạm pháp luật của thành phố công bố hết hiệu lực, ngưng hiệu lực năm 2025.

[2] Công văn số 52/SNV-XDCQ&CTTN ngày 08/01/2025 về việc đề xuất bãi bỏ văn bản QPPL do UBND thành phố ban hành có nội dung liên quan đến phân cấp, ủy quyền.

Đức Tình
QR Code
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
  image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 0
  • Tất cả: 0