Chú trọng hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ cơ sở

     Năm nay, Hải Phòng triển khai kiểm tra cải cách hành chính cả ở phía đông và tây thành phố, với sự tham gia của biệt phái viên Bộ Nội vụ nhằm bảo đảm thực hiện thống nhất nhiệm vụ cải cách hành chính và chuyển đổi số theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

 

kiem-tra.jpg

Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính nhà nước tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Trần Phú.

Cầm tay chỉ việc

Sau 3 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố, hoạt động của chính quyền cấp xã dần ổn định, đi vào nền nếp. Tuy nhiên, có thời điểm, việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức tại một số xã, phường, đặc khu chưa phù hợp, hạn chế về chuyên môn, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ, chất lượng thực hiện nhiệm vụ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Đây là nguyên nhân một số xã, phường có nhiều nhiệm vụ hoàn thành, nhưng quá hạn như: Thái Tân, Nguyễn Đại Năng, Lê Ích Mộc, Bạch Đằng, Kim Thành…

Một số địa phương xếp hạng chỉ số thấp trên Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của Cổng Dịch vụ công quốc gia như: Hải An, Gia Phúc, Lê Chân, Cẩm Giàng…

Bà Dương Thị Hằng Nga, Phó chủ tịch UBND phường Lê Thanh Nghị, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Lê Thanh Nghị cho biết: Dù UBND phường bám sát, phổ biến nội dung Quyết định số 3665 của UBND thành phố Hải Phòng quy định về xác định Chỉ số CCHC và Bộ Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành, UBND xã, phường, đặc khu. Tuy nhiên, khi tiếp nhận khối lượng công việc nhiều hơn, một số nhiệm vụ mới, phát sinh khiến đội ngũ công chức của phường Lê Thanh Nghị còn lúng túng khi triển khai.

Theo ông Đào Văn Thắng, Phó giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin và Truyền thông Hải Phòng, khi kiểm tra ở lĩnh vực xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số cho thấy, nhiều địa phương thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc và tổ công nghệ số, ban hành kế hoạch số về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số 6 tháng cuối năm 2025. Nhưng nhiều địa phương chưa ban hành quy chế bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của UBND xã, phường; chưa bảo đảm chỉ tiêu hồ sơ trực tuyến (đạt 80%); tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến trên tổng số hồ sơ phát sinh nghĩa vụ tài chính chưa đạt 60%...

Xuất phát từ thực tế, khi kiểm tra cải cách hành chính tại cấp xã, các thành viên trong đoàn đều hướng dẫn chi tiết, “cầm tay chỉ việc”. Ông Nguyễn Trọng Đại, chuyên viên chính Phòng Văn thư - Lưu trữ (Sở Nội vụ) thông tin: Với phương châm “khó ở đâu, gỡ ở đó”, trong quá trình kiểm tra hồ sơ, văn bản, tôi chú ý hướng dẫn công chức phòng chuyên môn về những nội dung cụ thể, như: thể thức văn bản đến, văn bản đi, công tác sao y, ký số cá nhân và tập trung hướng dẫn gỡ vướng mắc trong lập hồ sơ công việc điện tử bảo đảm đủ, thành phần kèm theo. Đây là nội dung quan trọng gắn với công tác phân công, phân nhiệm ở từng vị trí, cũng như đánh giá tiến độ, mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với cá nhân.

xa-tran-phu-1.jpg

Thành viên Đoàn kiểm tra cải cách hành chính nhà nước thành phố năm 2025 hướng dẫn cán bộ, công chức UBND xã Trần Phú trong công tác lữu trữ hồ sơ, đính kèm thành phần hồ sơ.

Chú trọng tính thực chất, hiệu quả

Để công tác hướng dẫn, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính ở cấp xã khẩn trương, kịp thời, đoàn kiểm tra của thành phố sẽ tiến hành kiểm tra công tác cải cách hành chính tại ít nhất 20% số địa phương trên địa bàn, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 10/2025.

Theo Trưởng Phòng Cải cách hành chính và Pháp chế (Sở Nội vụ) Nguyễn Thị Thanh Hồng: Hoạt động kiểm tra được thực hiện theo 3 hình thức là kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra đột xuất và kiểm tra chuyên đề. Nội dung kiểm tra tập trung vào tình hình, tiến độ và kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị, địa phương trên các lĩnh vực: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Đợt kiểm tra nhằm đánh giá cụ thể, xác đáng việc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính; đôn đốc, chấn chỉnh về tiến độ, hiệu quả, chất lượng thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, cũng như kịp thời phát hiện, nhân rộng những sáng kiến, kinh nghiệm, mô hình hiệu quả cao.

Việc triển khai kế hoạch kiểm tra được đánh giá là bước chuẩn bị quan trọng nhằm tổng kết, xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2025 và làm cơ sở quan trọng để Chủ tịch UBND thành phố xem xét, đánh giá hiệu quả công tác của người đứng đầu các địa phương.

Theo ông Hoàng Văn Đức, Phó giám đốc Sở Nội vụ, trong quá trình kiểm tra, cán bộ, công chức tại địa phương cần tranh thủ, mạnh dạn trao đổi với thành viên đoàn kiểm tra theo từng lĩnh vực phụ trách, từ đó, mạnh dạn nêu vướng mắc, khó khăn đề xuất hỗ trợ cụ thể. Thời gian tới, sở tiếp tục tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức theo từng lĩnh vực cụ thể liên quan công tác cải cách hành chính; tăng cường hướng dẫn ứng dụng trợ lý ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới.

MAI LÊ

Theo tin từ  Website: https://baohaiphong.vn

Admin
QR Code
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
  image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 0
  • Tất cả: 0